Doanh nhân Mexico hướng về châu Á và Việt Nam
Thực hiện công tác xúc tiến và quảng bá, giúp doanh nhân Mexico hiểu biết về Việt Nam, ngày 06/06/2013, tại thủ đô Mexico, Đại sứ quán Việt Nam, phối hợp với Phòng Thương mại, Dịch vụ và Du lịch Mexico tổ chức diễn đàn doanh nghiệp với chủ đề “Cơ hội kinh doanh, đầu tư và du lịch với Việt Nam”.
Tham
dự diễn đàn, về phía Mexico có ngài Ricardo Navarro Benítez - Chủ tịch,
ngài Ricardo Casado Guzmán - Tổng Giám đốc điều hành, Phòng Thương mại,
Dịch vụ và Du lịch Mexico, các quan chức thuộc chính quyền Liên Bang,
cùng trên 100 doanh nhân Mexico, để tìm cơ hội kinh doanh với Việt Nam.
Về phía Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico, có Đại sứ Lê Thanh Tùng, Tham
tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt, cùng một số cán bộ thuộc Đại sứ quán
Việt Nam.
Trong
diễn văn khai mạc, ngài Ricardo Navarro Benítez, Chủ tịch Phòng Thương
mại, Dịch vụ và Du lịch Mexico chào mừng Đại sứ Lê Thanh Tùng và các cán
bộ thuộc Đại sứ quán Việt Nam, các quan chức thuộc các Bộ Ngành, cùng
cộng đồng doanh nghiệp Mexico tham dự buổi diễn đàn này. Ngài Chủ tịch
Phòng Thương mại Mexico nêu lên mối quan hệ giữa Mexico với Việt Nam
trong những năm gần đây đã có những bước tiến triển mạnh. Ngài Chủ tịch
cho biết hiện nay Mexico xuất khẩu chủ yếu sang hai thị trường thuộc khu
vực thương mại tự do bắc Mỹ (NAFTA) là Hoa Kỳ và Canada, chiếm tỷ lệ
81%; nhập khẩu từ khối này là 53%. Qua buổi diễn đàn này, ngài Chủ tịch
Phòng Thương mại hy vọng các doanh nhân Mexico sẽ hướng về châu Á nói
chung và Việt Nam nói riêng.
Trong
lời đáp, Đại sứ Lê Thanh Tùng cảm ơn ngài Chủ tịch Phòng Thương mại
Mexico và thông tin cho hội nghị biết về chính sách đổi mới của Việt Nam
từ năm 2006, chính sách ưu đãi đầu tư của Chính phủ Việt Nam đối với
các nhà đầu tư. Về trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mexico
đã đạt được bước phát triển tích cực, từ 112 triệu USD năm 2002 lên
1.238 triệu USD năm 2012 (số liệu của Bộ Kinh tế Mexico), với tỷ lệ tăng
trưởng trung bình hàng năm là 25%/năm, thể hiện quyết tâm chính trị
cũng như nỗ lực của Lãnh đạo hai nước, nhằm đưa quan hệ kinh tế thương
mại tương xứng với tiềm năm của mỗi nước.
Tại
buổi hội thảo, ngài Ricardo Casado Guzmán, Tổng Giám đốc điều hành,
Phòng Thương mại, Dịch vụ và Du lịch Mexico đánh giá Việt Nam là một
trong các quốc gia năng động tại khu vực châu Á, đạt mức tăng trưởng 6 –
7% trong những năm trước đây. Mexico coi Việt Nam là một thị trường
tiềm năng cả về xuất khẩu và nhập khẩu. Năm 2012, Mexico nhập khẩu từ
Việt Nam 1,154 tỷ USD, trong khi đó xuất khẩu qua Việt Nam là 84 triệu
USD. Mexico nhập siêu từ Việt Nam (-) 1,070 tỷ USD. Mexico và Việt Nam
là thành viên của khối APEC, là hai trong số 11 quốc gia đang tham gia
đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương
(TPP), nên hy vọng thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước sẽ tăng
trưởng, sau khi Hiệp định này được ký kết.
Trong
phần trình bày, Tham tán Thương mại Hoàng Tuấn Việt đã giới thiệu cho
các doanh nghiệp Mexico cách tiếp cận với các doanh nghiệp xuất khẩu của
Việt Nam, như “Doanh nghiệp xuất khẩu có uy tín – Reliable Exporters”,
được Bộ Công Thương xét hàng năm, đăng trên trang web của Bộ Công Thương
(www.moit.gov.vn), cổng xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam
(www.vietnamexport.com), danh sách Hội chợ - Triển lãm tại Việt Nam,
trong đó có Vietnam Expo được tổ chức vào tháng 4 hàng năm, danh sách
các khu công nghiệp và dự án kêu gọi đầu tư vào Việt Nam, quảng bá du
lịch Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Huế, Nha Trang v.v…
Trước
diễn đàn, được sự hỗ trợ thông tin từ các trang thông tin của Bộ Công
Thương, Báo Công Thương, Truyền hình Công Thương, Cục Xúc tiến Thương
mại, Thị trường Nươc ngoài, nên nhiều doanh nghiệp và Trung tâm xúc tiến
thương mại đã gửi catalogue và tài liệu quảng bá tại diễn đàn, như
Trung tâm Xúc tiến Thương mại tỉnh Bình Thuận (giới thiệu sản phẩm hải
sản, Thanh Long), Tập đoàn Tôn Hoa Sen (tỉnh Bình Dương), Tổng Công ty
Phong Phú (thành phố Hồ Chí Minh), Công ty TNHH FOCO (Hà Nội), Công ty
cổ phần thực phẩm Sunrise (Hà Nội), Công ty TNHH Xe máy SUFAT (tỉnh Hưng
Yên) v.v…
Trao
đổi với các doanh nghiệp và phóng viên Mexico tại diễn đàn, Tham tán
Thương mại Hoàng Tuấn Việt cho biết thông tin giữa hai nước chưa nhiều,
nên hạn chế đến việc trao đổi thương mại của các doanh nghiệp và đề nghị
các phóng viên thông tin rộng rãi cho cộng đồng doanh nghiệp Mexico
biết về Việt Nam. Sau diễn đàn, các doanh nghiệp Mexico đã tiếp xúc với
bộ phận Thương vụ, để tìm hiểu thông tin các doanh nghiệp xuất khẩu Việt
Nam, về nhập khẩu gạo, giầy dép, hàng dệt may, sản phẩm nhựa, sản phẩm
nông sản hữu cơ (không sử dụng hóa chất và thuốc trừ sâu v.v… Các thông
tin này sẽ được bộ phận Thương vụ - Đại sứ quán cung cấp cho các doanh
nghiệp, đăng trên các trang thông tin của Bộ Công Thương.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét