Thành tích xuất khẩu của Việt Nam lẽ ra sẽ còn cao và hiệu quả hơn nữa nếu quản lý nhà nước khắc phục được những hạn chế về cơ sở hạ tầng, tệ tham nhũng, tính khó tiên liệu của chính sách, và tạo giá trị gia tăng cho hàng hoá.

Những gợi ý này được các nhà kinh tế, nhà doanh nghiệp
đưa ra trong cuộc hội thảo nhằm gợi ý chính sách cho tăng trưởng kinh
tế ở Việt Nam do Ngân hàng Thế giới và Uỷ ban Quốc gia về hợp tác kinh
tế quốc tế tổ chức ngày 4-7 tại Hà Nội.
Theo ông Phạm Minh Đức, Ngân hàng Thế
giới, xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng mức trung bình tới 17% trong
vòng hơn 20 năm qua. Con số này tăng 34% năm 2011, 18% năm 2012, và 20%
trong quí 1-2013 bất chấp kinh tế toàn cầu gặp khó khăn.
Tuy nhiên, những thành công này lại đang
đạt “đến giới hạn”, và bị ngăn trở bởi rất nhiều những rào cản trong
nước, từ thiếu hụt cơ sở hạ tầng đến nạn tham nhũng.
Theo chuyên gia về hạ tầng Paul Vallery từ Ngân hàng Thế giới, chi phí mà doanh nghiệp phải trả cho dịch vụ logistics ở Việt Nam đang quá cao so với trung bình của thế giới.
Theo nghiên cứu của chuyên gia này, chi
phí cho logistics ở Việt Nam chiếm tới 25% tổng sản phẩm nội địa (GDP),
cao hơn rất nhiều so với 19% GDP ở Trung Quốc, hay 8-9% GDP ở Nhật Bản.
“Nếu Việt Nam giảm được 1-2% GDP chi phí
cho vận tài và logistics thì đã tăng được bao nhiêu cho năng lực cạnh
tranh xuất nhập khẩu”, ông nhận xét.
Ông ước tính, chỉ trong năm 2012, chi
phí trong kiểm kê hàng hoá và kho bãi lên tới 261 triệu đô la Mỹ, chiếm
tới 15% tổng chi phí vận chuyển container ở Việt Nam. Trong khi đó, tắc
nghẽn và chậm trễ cũng làm các doanh nghiệp mất khoản chi phí tương ứng
150 triệu đô la Mỹ.
Ngoài ra, nhiều cảng ở Việt Nam chưa
được sử dụng hết công suất (chẳng hạn, cảng biển nước sâu mới tại Cái
Mép - Thị Vải chỉ đạt 18% tiềm năng vào thời điểm hiện tại, và dự kiến
40% vào năm 2020) khiến chi phí cho cảng tăng lên tới 1,2 tỉ đô la Mỹ.
Ông nói: “Các doanh nghiệp nước ngoài phải cân nhắc khi đến Việt Nam làm ăn vì những khoản chi phí này”.
Theo chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân
hàng Thế giới Deepak Mishra, dịch vụ logistics ở Việt Nam hiện nay đắt
đỏ là hậu quả của tình trạng các doanh nghiệp nhà nước làm ăn kém hiệu
quả.
Trong khi đó, ông Đỗ Xuân Quang, Chủ
tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho rằng,
chi phí vận tải đang chiếm tới 60% chi phí logistics. Bên cạnh đó, Việt
Nam thiếu trầm trọng hệ thống kho hàng có tiêu chuẩn hiện đại.
Ông Quang cũng nhận xét quy hoạch kết
cấu hạ tầng chưa đồng bộ, chẳng hạn cảng được xây dựng nhưng không được
kết nối với các luồng, và với các khu công nghiệp như trường hợp Cái
Mép, Hiệp Phước, Cái Lân cho thấy sự lãng phí trầm trọng.
Trong bản báo cáo, Ngân hàng Thế giới
gợi ý, Việt Nam nên thành lập Uỷ ban quốc gia về tạo thuận lợi thương
mại để tăng cường khả năng cạnh tranh thương mại.
Bên cạnh đó, cải thiện cơ sở hạ tầng,
đơn giản hoá thủ tục hành chính, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu
cũng sẽ giúp cải thiện năng lực xuất khẩu của đất nước.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét