Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Úc đã ghi nhận hơn 50 trường hợp lừa đảo liên quan đến sử dụng Skype.
Skype
là một mạng điện thoại internet ngang hàng hiện đang phát triển nhanh
chóng về cả lượng người dùng cũng như công nghệ phần mềm, cả dịch vụ miễn phí
và dịch vụ trả tiền. Hệ thống liên lạc Skype nổi bật nhờ các tính năng
thuộc nhiều lĩnh vực, bao gồm hội nghị thoại và hình ảnh miễn phí, khả
năng sử dụng công nghệ ngang hàng để vượt qua vấn đề về tường lửa và cơ
chế biên dịch địa chỉ IP.
Bằng phương thức sử dụng một tài khoản Skype để giả danh cán bộ hải quan những tên lừa đảo đã liên lạc với người nhập khẩu
để yêu cầu các khoản thanh toán và chứng từ đi kèm trước khi cho phép
hàng hóa được thông quan. Những lô hàng này do những kẻ mạo danh bán cho
người nhập khẩu thông qua mạng internet. Mặc dù những hàng hóa này chưa
bao giờ được vận chuyển vào biên giới nước Úc nhưng những kẻ bán hàng trực tuyến vẫn liên lạc với người nhập khẩu để thông báo hàng đang bị giữ bởi cơ quan hải quan.
Cơ
quan hải quan và bảo vệ biên giới Úc cảnh bảo mọi người cần phải thận
trọng khi đặt hàng trực tuyến từ những nguồn không rõ ràng hoặc từ những
người yêu cầu cung cấp thông tin tài chính. Đại diện của cơ quan này
cũng cho biết “Cơ quan hải quan không bao giờ gọi điện thoại hoặc gửi
thư điện tử để hỏi về thông tin thẻ tín dụng hoặc thông tin tài khoản
ngân hàng cũng như yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản”. Trong trường hợp
có nghi ngờ về tính xác thực của người gọi hoặc của một thư điện tử thì
cần hỏi chi tiết về tên và địa chỉ liên lạc của người đó và kiểm tra
trực tiếp thông tin này với cơ quan hải quan nhằm đề phòng những kẻ mạo
danh.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét